Home รีวิวที่เที่ยว เที่ยวพะโต๊ะ ชุมพร : ล่องแพ ชมน้ำตกสวย เที่ยวธรรมชาติสุด Unseen

เที่ยวพะโต๊ะ ชุมพร : ล่องแพ ชมน้ำตกสวย เที่ยวธรรมชาติสุด Unseen

by everydaytrip
พะโต๊ะ

ดินแดนแห่งภูเขียว เที่ยวล่องแพ แลหมอกปก น้ำตกงาม ลือนามผลไม้ นี่คือคำขวัญของ “พะโต๊ะ” อำเภอขนาดใหญ่ของจังหวัดชุมพรซึ่งไม่มีดินแดนส่วนไหนเลยติดทะเล แต่กลับดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้คลั่งไคล้หลงใหลในความกรีนให้มาเยือนในช่วงหน้าน้ำ เพื่อทำกิจกรรมสุด Adventure อย่างล่องแพ พายเรือ เที่ยวน้ำตก ท่ามกลางทิวทัศน์ป่าเขาแห่งเมืองฝนแปดแดดสี่ ใครชอบบรรยากาศแนวนี้ นี่อาจเป็นจุดหมายปลายทางในฝันที่คุณกำลังตามหาอยู่ก็ได้นะ

ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

เช็คอินพะโต๊ะ ที่เที่ยวชุมพร ไม่ใช่ทะเล ดูป่าเขาเขียว ชาร์จพลังชีวิต

นี่คืออำเภอที่อยู่ทางตอนใต้สุดของจังหวัดชุมพร หากกล่าวถึง “พะโต๊ะ” คนท้องถิ่นเขารู้ดีว่ามีกิจกรรมล่องแพเป็นไฮไลท์สำคัญ ยิ่งถ้าได้มาเที่ยวชุมพรหน้าฝน สัมผัสบรรยากาศของต้นไม้เขียวชอุ่มตลอดริมสองข้างทาง พื้นถนนลาดยางคดโค้งตามความลาดชันของภูเขาอันเปียกชุ่มไปด้วยน้ำ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายอารมณ์ก่อนเปลี่ยนบรรยากาศไปทำกิจกรรมที่หนักแน่น หวาดเสียว และสนุกสนานอย่างเช่นการล่องแพ พายเรือคายัก เดินป่า และอีกมากมาย 

พะโต๊ะ

การเดินทาง

สำหรับการเดินทางมาเที่ยวพะโต๊ะ เริ่มจากฝั่งระนองจะใกล้กว่าฝั่งเมืองชุมพร เพราะห่างจากท่าอากาศยานระนองประมาณ 34.5 กิโลเมตร นั่งเครื่องบินมาลงสะดวกกว่ามาก แล้วค่อยเช่ารถเพื่อไปยังจุดหมาย โดยออกจากทางหลวงหมายเลข 4 เชื่อมต่อมายังทางหลวงหมายเลข 4006 เพื่อเข้าไปยังตัวเมือง แต่ถ้าแวะน้ำตกชื่อดังหรือรีสอร์ตใกล้กัน ก็อาจจะย่นระยะเวลาในการเดินทางให้น้อยลงไปอีก 

พะโต๊ะ จังหวัดชุมพร เที่ยวไหนดี? 

ถึงแม้จะไม่มีทะเล แต่อำเภอนี้ก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอันน่ามหัศจรรย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอันซีน แลนด์มาร์ค กิจกรรม หรือแม้กระทั่งรีสอร์ตสวย ๆ ร้านอาหารคาเฟ่ครบครัน ถ้าไม่รู้จะแวะไหนดี เรามีจุดเช็คอินน่าสนใจมาแนะนำ 

พะโต๊ะ

1. น้ำตกเหวโหลม 

เหวโหลม คือน้ำตกสวยชุมพรที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน ลักษณะเป็นน้ำตก 2 ชั้นสุดยิ่งใหญ่อลังการซึ่งมีความสูงรวมกันราว 80 เมตร หรือประมาณตึก 25 ชั้น หน้ากว้าง 25 เมตร ช่วงฤดูฝนมีน้ำไหลแรง ได้ยินเสียงดังมาก แนะนำช่วงเริ่มต้นหน้าฝนมีน้ำกำลังดี และเดินเที่ยว ถ่ายรูปได้ ต้องระวังเรื่องตะไคร่น้ำตามพื้นด้วยเช่นกัน 

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/xRmaEA1WUb2W7KJ4A 

พะโต๊ะ

2. น้ำตกหงาว 

ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอในจังหวัดชุมพร หนึ่งในนั้นคือพะโต๊ะ และอีก 2 อำเภอในจังหวัดระนอง ความเท่ของน้ำตกแห่งนี้ก็คือเราสามารถมองเห็นน้ำตกได้จากระยะไกล เป็นวิวของสายน้ำสีขาวที่ไหลแบบกระโจนลงมาตามแนวสันเขา เริ่มตั้งแต่บริเวณยอด มันสวยงาม ยิ่งใหญ่ อลังการมาก ใครมาจากฝั่งระนองแนะนำให้แวะที่นี่ก่อนเลย 

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/nUKzop5Lc6uNsaoC6 

พะโต๊ะ

3. มาลินล่องแพ Malin Bamraft  

ถ้าใครมาไม่ตรงช่วงเทศกาลล่องแพ และอยากล่องแพ แนะนำให้มาที่ “มาลินล่องแพ Malin Bamraft” ผู้ให้บริการเจ้าดังของพะโต๊ะเลย จุดเด่นของที่นี่ก็คือเขาใช้แพ PVC ขัดเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว และมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด มีที่พักริมน้ำ และอาหารการกินแบบบ้าน ๆ แต่อร่อยเกินบรรยายไว้รองรับแขกผู้มาเยือน ใครสนใจก็ลองติดต่อทางเพจเฟซบุ๊กเขาไปอีกที 

Facebook : มาลิน บริการล่องแพ 

พะโต๊ะ

4. ยอดเขาพ่อตามังเคร 

หนึ่งในสถานที่เดินป่าสำหรับนักท่องเที่ยวก็ต้อง “ยอดเขาพ่อตามังเคร” ซึ่งมีระยะทางสำรวจธรรมชาติประมาณ 4 กิโลเมตร ผ่านทุ่งดอกหญ้า ต้นไม้ มีโอกาสพบเจอสัตว์ป่ามากมาย ชมความงามของดอกมังเคร หรือโคลงเคลงสีชมพู 4 ทะเลซึ่งเปรียบเสมือนไฮไลท์เด็ดสำหรับผู้มาเยือน ได้แก่ทะเลป่า ทะเลดาว ทะเลหมอก และทะเลอันดามัน รับรองว่าต้องเป็นที่เที่ยวสวยชุมพรที่คุณหลงรักอย่างแน่นอน

พะโต๊ะ

เทศกาลล่องแพพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร 

ถ้าอยากล่องแพ ชุมพรแบบคนเยอะหน่อยก็ต้องมาช่วงเทศกาล ซึ่งถูกจัดขึ้นช่วงสัปดาห์ที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ น้ำใสไหลเย็นมาก ผู้มาเยือนจะได้ล่องแพทั้งแบบไม้ไผ่และท่อ PVC จากคลองทรง (จุดเริ่มต้น) ไปยังแม่น้ำหลังสวน (ปลายทาง) ส่วนนี้มีความอร่อยรอเราอยู่ ทุกคนจะได้เพลิดเพลินกับอาหารพื้นบ้านไข่หลาม ยำยอดผักกูด และทานข้าวที่หุงด้วยกระบอกไม้ไผ่ แกงส้มหมูสามชั้นหยวกกล้วยป่า เด็ดเกินกว่าจะสาธยาย ทั้งหมดนี้มีค่าใช้จ่ายอยู่บ้างประมาณ 350 บาท ใครอยากกางเต็นท์หน้าที่ว่าการอำเภอก็มีค่าบริการหลังละ 250-350 บาท 

Facebook : ล่องแพพะโต๊ะ 

พะโต๊ะ เที่ยวช่วงไหนดี? 

ฤดูกาลท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักอยู่ในช่วงหลังปีใหม่เป็นต้นไป เนื่องจากประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงฤดูหนาว มีฝนพรำ อากาศเย็นกำลังดี เที่ยวง่าย มีทะเลหมอก แต่ถ้าชอบความเปียกชุ่มฉ่ำ ก็สามารถมาเยือนในช่วงหน้าน้ำได้เช่นกัน ให้ตามหาที่เที่ยวภาคใต้ หน้าฝนสวย ๆ ไม่ใช่ทะเลอยู่ บอกเลยต้องมาเยือนอำเภอนี้สักครั้ง

สรุป

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับ “พะโต๊ะ” อำเภอทางตอนใต้ของชุมพร ที่แม้จะไม่ติดทะเลแต่ก็เต็มไปด้วยสิ่งน่าสนใจและสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย ซึ่งเหมาะสำหรับสายรักธรรมชาติ ชื่นชอบการปลีกวิเวก แต่จะมากับเพื่อน กับแฟน หรือครอบครัวก็ไม่เลว หน้าฝนนี้ ถ้าไม่รู้จะไปไหนดี ลองเก็บอำเภอนี้เอาไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกกันได้ เราหวังว่าสิ่งที่นำมาฝากจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจของพวกเราเพิ่มเติมได้ที่ Everyday-trip.com

You may also like

Leave a Comment