Home รีวิวที่เที่ยว ขอพร ณ ถ้ำผาแด่น

ขอพร ณ ถ้ำผาแด่น

by everydaytrip
ถ้ำผาแด่น

หลายครั้งที่เรามักจะเห็นภาพที่เหล่าบรรดานักรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ถ่ายภาพมุมสูงของวัดวาอารามต่าง ๆ บนภูเขา ออกมาได้อย่างสวยงาม หนึ่งในวัดที่สวยงามมาก ๆ ของภาคอีสานคือ วัดถ้ำผาแด่น จังหวัดสกลนคร วัดนี้ถือว่าเป็นศูนย์รวมผลงานด้านประติมากรรม งานปั้น งานแกะสลักที่บอกเล่าเรื่องราวของ พุทธศาสนาได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือวัดนี้ตั้งอยู่บนภูเขาที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม วันนี้เราจึงอาสาพาทุกคนมุ่งหน้าไปทางอีสาน เพื่อไปกราบไหว้ขอพร และชมความสวยของวัดถ้ำผาแด่น

ถ้ำผาแด่น

ขอพร ณ ถ้ำผาแด่น

วัดถ้ำผาแด่น ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ระยะทางห่างจากตัวเมืองสกลนครประมาณ 17 กิโลเมตร ที่นี่เป็นวัดเก่าแก่มีอายุนานกว่า 100 ปี เชื่อกันว่าในปี พ.ศ. 2483 หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต รวมทั้งเกจิอาจารย์ดัง ครูบาอาจารย์สายวัดป่ากรรมฐาน ล้วนเคยธุดงค์และมาปักกลดเพื่อบำเพ็ญเพียร ณ สถานที่แห่งนี้ เนื่องจากที่นี่เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ อากาศเย็นสบาย บรรยากาศเงียบสงบเป็นอย่างมาก ตามหลักฐานมีการจดทะเบียนวัดถ้ำผาแด่นขึ้นเป็นวัดโดยท่านเจ้าคุณสรญาณ รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร
ทำให้วัดถ้ำผาแด่นมีชื่อในทะเบียนสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2483  ตัววัดอยู่บนเทือกเขาภูพานมีเนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ เป็นป่าดงดิบที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ในอดีตมีฝูงสัตว์ป่า และพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ เช่น ลิง ค่าง บ่าง ชะนี เก้ง กวาง เลียงผา งูเห่า งูจงอาง วัวป่า ไก่ป่า นกยูง กระรอก กระแต เป็นต้น และยังเป็นแหล่งต้นกำเนิดแหล่งน้ำ แม่น้ำ ลำธาร ห้วยน้ำที่สำคัญ

ถ้ำผาแด่น

ในเวลาต่อมาที่นี่ก็ได้รับการบูรณาการจากแรงศรัทธาของคนในพื้นที่ มีการก่อสร้างเติมแต่งขึ้นมามากมาย ส่วนที่เป็นไฮไลต์ คือ งานประติมากรรมการแกะสลักหินทรายขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์และมีความวิจิตรงดงามเป็นอย่างมาก เช่น สลักภาพของพระพุทธสีหไสยาสน์ งานประติมากรรมปูนปั้น เช่น องค์พญานาคปรกขนาดใหญ่ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บริเวณทางเข้าของวัดจะมีป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีน้ำไหลผ่าน มีต้นไม้เล็กใหญ่ พื้นถูกปกคลุมไปด้วยมอสเขียวขจี ทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นมาด้วยความศรัทธาของผู้คน ยังรวมไปถึงการจัดสวนดอกไม้หลากสีสัน และที่สำคัญภายในวัดมีคาเฟ่และร้านอาหารท่ามกลางธรรมชาติไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ทั้งหมดนี้เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเช็คอินกันค่ะ

ถ้ำผาแด่น

รูปปั้นพญาเต่ามหาโพธิสัตว์ และ ราหู ที่เชื่อว่าเป็นอดีตชาติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความศักดิ์และเมตตาคุณดลบันดาลพรให้กับนักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้ขอพรได้สมหวัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าขาย โชคลาภ สุขภาพร่างกาย ความสุข ความเจริญ สำหรับการขอพรก็มีวิธีปฏิบัติให้ได้ผลคือ นักท่องเที่ยวต้องไปยืนบนเก้าอี้ไม้ที่อยู่ข้าง ๆ เพื่อจะกระซิบขอพรข้างหูของรูปปั้นพญาเต่า รับรองว่าวิธีนี้ได้ผลอย่างแน่นอนค่ะ

ถ้ำผาแด่น

การเดินทางขึ้นไปยังบริเวณวัด นักท่องเที่ยวต้องจอดรถไว้ที่ลานจอดรถด้านล่าง จากนั้นทางชุมชนจะมีบริการรถสองแถวขนส่งนักท่องเที่ยวขึ้นไปยังวัด โดยคิดค่าบริการไป-กลับคนละ 20 บาท รายได้ทั้งหมดก็จะนำมาบูรณะสถานที่ต่าง ๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวนั่นเองค่ะ บอกได้เลยค่ะว่าที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ขอพร และท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ไม่ควรพลาดเลยค่ะ นักท่องเที่ยวจะรู้สึกผ่อนคลายไปกับสวนไม้น้ำ เสียงน้ำไหล เคล้ากับเสียงนกร้อง อิ่มบุญ อิ่มดวง อิ่มใจไปตาม ๆ กันเลยค่ะ 

นอกจากถ้ำผาแด่นแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวในไทยยังมีอยู่อีกมากมาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม สถานที่ท่องเที่ยว เกิดใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่ถูกค้นพบ EverydayTrip จะไปเสาะหานำมาเล่าให้ทุกคนได้อ่านกัน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความของเราจะสร้างแรงบันดาลใจให้ทุก ๆ ท่าน ได้ออกไปท่องเที่ยว ชื่นชม ความงามของไทย เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้คงต้องกล่าวคำว่า สวัสดีค่ะ

You may also like

Leave a Comment