Home รีวิวที่เที่ยว ตกปลา ทำซาชิมิ ใน 1 วันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง​ คลื่นลมเป็นใจ​

ตกปลา ทำซาชิมิ ใน 1 วันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง​ คลื่นลมเป็นใจ​

by everydaytrip
ซาชิมิ

                 สวัสดีค่ะพบกันอีกแล้ว​ วันนี้เราลงเรือไปตกปลากันตั้งแต่เช้า​ หวังว่าจะได้ปลาตัวงาม ๆ มาทำซาชิมิ​ ลิ้มชิมรสปลาสด ๆ บนเรือกันนะคะ เบ็ดพร้อม อุปกรณ์พร้อมลุย​ ลงเรือกันเลยค่ะ

ออกเดินทางตามหาซาชิมิ

                ระหว่างเดินทางไปหมายลับ ๆ​ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิคการตกปลา การทำปลา ทำซา ชิมิในแบบต่างๆ และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย หัวเราะจนน้ำตาไหลแต่ก็แทรกไปด้วยความรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง​ จนมาถึงเรื่องที่อยากรู้​ ก็คือ การ​ “ไล่เลือดปลา” หรือภาษาญี่ปุ่น​เรียกว่า​ อิเคจิเมะ (Ikejime) เป็นการทำให้ปลาตายอย่างสงบ​ ไม่เครียด​ ทำให้เนื้อปลามีรสชาติอร่อยกว่าการปล่อยให้ปลาตายเองตามธรรมชาติ​ 

วิธีทำซา ชิมิแบบญี่ปุ่น

                 วิธีที่นิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น​ ปัจจุบันประเทศไทยมีความนิยมแพร่หลายขึ้น​ เพราะวัตถุดิบของไทยเมื่อทำการไล่เลือดแล้ว​ ผลลัพธ์ที่ออกมา รสชาติปลาไม่แพ้ชาติใดเลย​ จากคำบอกเล่าของไต๋เรือที่มีนักตกปลาจากญี่ปุ่นมาใช้บริการ และได้ทำการทดลองไล่เลือดปลาและทานซา ชิมิ ต่างชมว่าปลาไทยอร่อยมาก พูดปากต่อปาก จนมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางมาเรื่อย ๆ เป็นระยะ กรุ๊ปเล็กบ้างกรุ๊ปใหญ่บ้าง แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด มีการปิดประเทศ จึงทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก เรือประมงขาดรายได้จนบางรายต้องขายเรือ ยุติความสามารถทางด้านการหาปลาไปเลยก็มี ฟังแล้วก็ใจหาย เสียใจและเสียดายความรู้ ความสามารถที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดของคนพื้นถิ่นมาก

ซาชิมิ

เมื่อเดินทางถึงที่หมาย

                คุยสักพักก็ถึงหมายลับ​ เริ่มตกกันเลย​ วันนี้ปลาไม่เข้าต้องเปลี่ยนหมาย​หลายหมาย​ จนมาถึงหมายนี้  ตกแปปเดียว น้องมาเลย​ เบ็ดโก่ง​มาก​ ตัวใหญ่น่าดู​ เย่อจนเห็นตัว​ ตะขอเกี่ยวไว้ให้ไว ป้องกันปลาหลุด จะอดกินเอา​ ปลาที่ได้ คือ ปลาอินทรีย์ ​(Indo-Pacific king mackerels, Spotted mackerels, Seerfishes)

                ไต๋จัดการไล่เลือดทำซา ชิมิให้ทันที​ นั่งดูเพลินมาก​ บางคนอาจจะกลัวการเห็นอะไรแบบนี้​ แต่สำหรับแอดมินแล้ว​ การทำให้ปลาตายแบบนี้ไม่น่ากลัวเท่าการทำปลาสดในตลาดแน่นอน​

ซาชิมิ

                 มาแล้ว​ ซา ชิมิปลาอินทรีย์​ ที่รอคอย​ คำแรกที่เข้าปากคือละมุนลิ้นมาก​ มีความนุ่ม​ แต่ไม่เละ​ เนื้อหวาน​ มีชั้นไขมันแทรกเล็กน้อย​ จิ้มโซยุวาซิบิเข้าไป​ แม่เอ้ย​ ดีมาก​  ตาแอดมินเป็นประกายอีกแล้ว​ เต็ม10ไม่พอ​ ให้11ไปเลย

                 ท้องทะเลไทย​ ยิ่งค้นยิ่งเจอ ความลับที่ไม่เคยรู้มาก่อน​ อย่างเช่นรสชาติปลาของแต่ละชนิด​ ต้องชิมเองเท่านั้นถึงสัมผัสความอร่อยในแบบที่ตัวเองชอบได้​ เพื่อนๆลองค้นหาดูจะเจอความชอบในแบบของตัวเอง รอติดตามกันได้ที่ everyday-trip มีอะไรให้ลุ้นทุก Ep.ค่ะ

You may also like

Leave a Comment