Home รีวิวที่เที่ยว เที่ยวหน้าฝนบ้านป่าบงเปียง เชียงใหม่

by everydaytrip

หลังจากที่ Everyday trip ได้พาทุกคนลิสต์รายการอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม สำหรับการท่องเที่ยวหน้าฝนมาแล้ว วันนี้ Everyday trip จะมาปักหมุดกันที่บ้านป่าบงเปียง จังหวัดเชียงใหม่ ใครที่ชื่นชอบการเที่ยวหน้าฝน รักธรรมชาติ และชอบออกไปสัมผัสความเขียวขจีของนาขั้นบันได บอกเลยค่ะว่า ที่นี่สามารถตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วก็ไป แอ่วเจียงใหม่กันเต๊อะจ้าว

บ้านป่าบงเปียง

ที่ตั้งและการเดินทางไป บ้านป่าบงเปียง

บ้านป่าบงเปียง ตั้งอยู่ที่ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นาขั้นบันไดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของชุมชนชาวเขาเผ่าปกากะญอชน สำหรับการเดินทางไปที่นี่ จะใช้เส้นทางเส้นเดียวกับการไปดอยอินทนนท์เลยค่ะ เมื่อมาถึงบริเวณกิโลเมตรที่ 37 หรือด่านตรวจที่ 2 ให้เราเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปทางอำเภอแม่แจ่ม พอเราไปถึงสถานีตำรวจแม่แจ่มให้เราขับตรงมุ่งหน้าขึ้นไปยังบ้านทุ่งยาว หรือโรงเรียนอินทนนท์วิทยาค่ะ แต่หลังจากจุดนี้ไปต้องอาศัยความชำนาญในการขับรถเป็นอย่างมากค่ะ ใครที่ขับรถไม่เก่งเราแนะนำว่า ให้ใช้บริการของที่พักให้ลงมารับเราจากจุดนี้ จะปลอดภัยกว่าค่ะ

บรรยากาศ

บ้านป่าบงเปียงเป็นจุดชมวิวนาขั้นบันไดที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยหุบเขาสลับซับซ้อน และป่าไม้เขียวขจี โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนจะอากาศดีมาก ทำให้รู้สึกเย็นสบายได้ผ่อนคลายอย่างแท้จริงค่ะ และหลายคนคงเคยได้ยินคำที่ว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาว แต่ที่นี่ยิ่งสูงยิ่งสวยค่ะ เพราะมันจะทำให้เราสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของนาขั้นบันไดได้แบบรอบทิศเลยค่ะ

ไฮไลท์

ชาวเขาเผ่าปกากะญอชน ชนเผ่าพื้นเมืองของบ้านป่าบงเปียง ส่วนใหญ่นั้นประกอบอาชีพเกษตรกร โดยเฉพาะการทำนา ทำไร่ แต่พื้นที่ทำกินส่วนใหญ่เป็นภูเขาจึงทำให้ต้องมีการทำนาตามเชิงเขาและลดหลั่นระดับลงไปเรียกว่า นาขั้นบันได ด้วยเหตุนี้นาขั้นบันไดจึงกลายเป็นไฮไลท์ของที่นี่ นอกจากนาขั้นบันไดแล้ว ที่นี่มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และมีหุบเขาที่ซับซ้อน อีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวตั้งตารอคือ การนั่งจิบกาแฟชมทะเลหมอกในตอนเช้านั่นเองค่ะ ส่วนในช่วงเย็นแสงอาทิตย์ตกสะท้อนต้นข้าวก็สวยงามไม่แพ้กันเลยค่ะ

บ้านป่าบงเปียง

เที่ยวบ้านป่าบงเปียง ช่วงไหนฟินที่สุด

นาขั้นบันไดมีความสำคัญกับวิถีชีวิตของชาวบ้านเป็นอย่างมากค่ะ เพราะการทำนานั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และปริมาณน้ำฝนในแต่ละปี ดังนั้น ช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงเวลาของการทำนาขั้นบันไดค่ะ ช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน เป็นช่วงต้นฤดูฝนอาจจะอยู่ในช่วงการเตรียมพื้นที่เพาะปลูก ช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม เป็นช่วงที่ต้นกล้ายังเล็กอยู่ มองเห็นท้องน้ำสวยงามไปอีกแบบค่ะ แต่ถ้าใครอยากไปแล้วเจอกับนาขั้นบันไดสีเขียวขจีเต็มพื้นที่ แนะนำให้ไปช่วงเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม แต่หลังจากนั้นไป ข้าวจะเริ่มออกรวงเป็นทุ่งข้าวสีทองเหลืองอร่ามเลยค่ะ

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวหน้าฝนอยู่ บ้านป่าบงเปียงก็เป็นอีกจุดเช็คอินหนึ่งที่น่าเก็บไว้ในลิสต์การเดินทางค่ะ แถมยังมีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไกลอีกด้วยค่ะ วิวดี ที่พักสวยต้องจัดทริปสักครั้งแล้วค่ะ