Home รีวิวที่เที่ยว เที่ยวอีสานที่ ภูห้วยอีสัน หนองคาย

by everydaytrip
ภูห้วยอีสัน

สำหรับทริปในวันนี้ Everydaytrip จะพาทุกคนไปตะลุยเที่ยวอีสานเหนือ ชมทะเลหมอกกันที่จุดชมวิวทะเลหมอกภูห้วยอีสัน จังหวัดหนองคาย จังหวัดที่อยู่สุดชายแดนไทยฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีแม่น้ำโขงคั่นระหว่างไทยกับลาว ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยวิถีชีวิตและวัฒนธรรมสองฝั่งโขง ทำให้หนองคายเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ที่นี่จะสะกดจิตให้เราตกอยู่ในภวังค์ได้ขนาดไหน ตาม Everydaytrip ไปชมบรรยากาศที่เที่ยวอีสานสุด Unseen แห่งนี้พร้อมกันเลยค่ะ

ที่ตั้ง

ภูห้วยอีสัน ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย สำหรับการเดินทางมานั้นก็จะยากอยู่สักหน่อยค่ะ ให้เราปักหมุดการเดินทางมาที่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย พอถึงที่อำเภอสังคมแล้ว ให้เราใช้ทางหลวงหมายเลข 211 ที่มุ่งหน้าเข้าจังหวัดเลย โดยขับจากตัวอำเภอไปประมาณ 22 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านม่วง ซึ่งเราจะเจอจุดขึ้นรถอีแต๊กอยู่ริมถนนทางด้านขวา เราต้องจอดรถไว้แล้วนั่งอีแต๊กชาวบ้านขึ้นไปยังยอดภูค่ะ

บรรยากาศที่ภูห้วยอีสัน

ภูห้วยอีสัน

มาเที่ยวอีสานทั้งที ต้องลองนั่งรถอีแต๊กสักครั้งในชีวิตค่ะ การขึ้นไปยังภูห้วยอีสันนั้น จะไม่อนุญาตให้ใช้รถส่วนตัวขึ้นค่ะ เพราะทางค่อนข้างชัน ถนนเป็นดินโคลน เพื่อความปลอดภัยเราต้องจอดรถไว้ที่จุดบริการด้านล่าง ซึ่งบริเวณนั้นก็จะมีกลุ่มชาวบ้านที่นำรถอีแต๊กออกมาคอยบริการรับ-ส่งขึ้นเขาค่ะ สำหรับค่าบริการจะอยู่ที่คนละ 60 บาท ใช้เวลาเดินทางจนถึงยอดภูประมาณ 45 นาที ซึ่งการนั่งรถอีแต๊กขึ้นภูในครั้งนี้ ถือว่าเป็นสีสันของการมาเที่ยวอีสานเลยค่ะ ใครอยากได้ภาพสวย ๆ เห็นทะเลหมอกแบบ Unseen แนะนำให้มาขึ้นรถอีแต๊กตั้งแต่เช้ามืดเลยค่ะ เพราะเราต้องเผื่อเวลาเดินทางขึ้นไปด้วย ซึ่งก็ควรจะเดินทางมาถึงจุดบริการรถอีแต๊กก่อนเวลาพระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ กะว่าขึ้นไปถึงยอดภูแล้วทะเลหมอกเริ่มไหลเข้ามาปกคลุมลำน้ำโขง พร้อมกับแสงแดดอ่อน ๆ ที่ตกกระทบกับทะเลหมอกนั้นพอดี Everydaytrip รับรองว่า ภาพที่ปรากฏจะต้องประทับใจกับการท่องเที่ยวอีสานในครับนี้อย่างแน่นอนค่ะ

ที่นี่จะมีจุดชมวิวอยู่ 2 จุดด้วยกัน โดยจุดที่ 1 จะเป็นจุดที่รถอีแต๊กมาส่งเราไว้พอดีค่ะ จุดนี้จะมีลานไม้ยื่นออกไปเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมวิว และสำหรับใครที่ตื่นเช้าแล้วเกิดหิวขึ้นมา จุดนี้มีร้านค้าเล็ก ๆ คอยให้บริการอาหารว่างอย่างโอวัลติน กาแฟ หรือบะหมี่คัพ อีกด้วยค่ะ

สำหรับจุดชมวิวจุดที่ 2 จะอยู่ถัดขึ้นไปจากจุดแรกไปประมาณ 200 เมตร ซึ่งเราจะต้องเดินเท้าขึ้นไปเองค่ะ จุดนี้จะเป็นจุดที่สามารถมองเห็นวิวทะเลหมอกและลำน้ำโขงได้แบบพาโนรามาเลยค่ะ มองออกไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นภาพ Unseen มาก ๆ ค่ะ แต่ Everydaytrip ต้องบอกก่อนว่า ที่นี่ไม่อนุญาตให้ค้างคืนนะคะ เราต้องหาที่พักในตัวอำเภอหรือหมู่บ้านใกล้ ๆ ค่ะ ซึ่งมีบริการทั้งจุดกางเต็นท์ โฮมสเตย์ รีสอร์ทค่ะ สะดวกสบายมาก

ใครที่หลงรักธรรมชาติ ภูเขา ลำธารให้ลองมาเที่ยวอีสานที่ ภูห้วยอีสัน ดูสักครั้งค่ะ รับรองว่าคุณจะหลงใหลจนไม่อยากกลับเลยค่ะ